Thursday, February 7, 2013

CPE-DirtCamp คืออะไร?


โครงการวิศวะ(คอมพิวเตอร์)คลุกฝุ่น (CPE-DirtCamp) นั้นเป็นโครงการที่นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรม คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประมาณ 50 คน จะลงพื้นที่ทำงานจริงด้วยการประยุกต์ความรู้ด้านวิศวกรม คอมพิวเตอร์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นมากที่สุดภายใต้การทำงานเวลาสั้น (~2วัน1คืน)

สำหรับงาน CPE-DirtCamp ครั้งที่ 1 จัดขึ้นในช่วงเดือน 9-10 กพ 2556 โดยวางแผนจะไปสร้างฐาน ข้อมูลเชิงพื้นที่ ที่ อำเภอ แม่จัน จ เชียงราย ซึ่งมีปัญหา
น้ำท่วมซ้ำซากทุกปีเนื่องจากพื้นที่ที่มีสภาพเป็นหุบเขาเมื่อมีฝนตกหนักมากๆ ก็จะมีน้ำป่าไหลเข้าท่วมตัวเมือง (ดังข่าว ปี 53  ปี 54 ปี 55 )


งาน CPE- DirtCamp ครั้งที่ 1 นี้จะสร้างฐานข้อมูลเชิงพื้นที่ ด้วยการใช้เทคโนโลยี OpenStreetMap ร่วมกับความสามารถในการบอกตำแหน่งของ Smart Phone ที่นักศึกษาแต่ละคนมี เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงพื้นที่ที่ละเอียดและมีประโยชน์ต่อชุมชนมากที่สุดเพื่อทำให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรในพื้นที่ และสามารถใช้ในการ วางแผนรับมือภัยพิบัติ(น้ำป่า) ซึ่งเป็นปัญหาหลักของชุมชนได้  ทั้งนี้นอกจากนักศึกษาจะทำการสร้างฐานข้อมูลให้ชุมชนในเบื้องต้นนี้แล้ว ยังได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้สู่ชุมชนเพื่อให้คนในชุมชนสามารถพัฒนาสร้างและบริหารจัดการฐานข้อมูลเชิงพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

สำหรับโครงการวิศวะ(คอมพิวเตอร์)คลุกฝุ่นนั้นจะมีการจัดอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆไป โดยอาจจะเปลี่ยนโจทย์ สถานที่และปัญหาของชุมชนตามความต้องการของท้องถิ่นในช่วงเวลานั้นๆ และประยุกต์ความรู้ทางด้าน วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อไป




 
 
 
 สนับสนุนโดย

No comments:

Post a Comment